เอ่ยชื่อของผู้สอนพระกิตติคุณแห่งความเจร็ญรุ่งเรื่องเหมาะสมหรือเปล่า อาจารย์ John Piper ตอบ

on .

บทความข้างล่างนี้ถูกแปลจากวีดีโอ "Is it ever appropriate to call out prosperity gospel teachers by name?" โดย อาจารย์ John Piper

ผู้จัดรายการถาม:

มันจะเป็นการเหมาะสมไหมที่จะเอ่ยชื่อผู้สอนข่าวประเสริฐแห่งความเจริญรุ่งเรือง

จอห์น ไปเป้อร์ ตอบ:

Joel Osteenผมจำได้ว่าเคยมีคำถามครั้งหนึ่ง และเขาได้เปิดคลิป โจเอล โอสติน ให้ฟังด้วย ปํญหาของผมก็คือว่าผมไม่ได้อ่านบทความของพวกนี้มากพอ ไม่รู้จักคนพวกนี้ดีพอ ที่จะออกความเห็น ผมพูดเพียงในหลักการเท่านั้น แต่ถ้าผมได้อ่านหนังสืออะไรเป็นที่แน่ชัด และสามารถอ้างอิงคำพูดได้ สิ่งที่ได้มีการเขียนไว้ ผมก็คงจะรู้สึกดีกว่า... นั้นเป็นหลักการ

ประการแรก โดยทั่วไป ผมจะไม่รู้สึกว่าผมอยู่ในโลกกระทัดของคนพวกนี้ดีพอที่จะ...
ประการที่สอง ถ้าผมรู้จักใครบางคน หรือว่าคริสตจักรของผมเองถูกแกว่งออกไปจากคำสอนของใครบางคนที่ผมรู้สึกว่าเป็นข่าวประเสริฐที่ผมสอนอยู่ ผมก็จะทำการที่เจาะจงมากขึ้น เพื่อคริสตจักร

ดังนั้น สิ่งแรก อาจจะเนื่องจากความขี้เกียจ แต่ไม่คิดว่าเป็นเรื่องของความขี้ขลาด ผมคิดว่า เมื่อเราเอ่ยชื่อบุคคลก็ได้ทั้งผลดีและไม่ดี ผลดีก็คือ ผู้คนจะได้รับการเตือน รู้ว่าเมื่อเขาเปิดโทรทัศน์ขึ้นมา เมื่อเขาเข้าไปดูรายการ ก็จะได้รับการคุ้มครองมากขึ้น แต่เป็นที่น่าเสียใจอย่างยิ่ง ที่มันเปลี่ยนไปเป็นเรื่องส่วนตัวได้อย่างรวดเร็ว มากกว่าที่จะเป็นเรื่องของหลักการ แต่ผมต้องการอยากจะให้ผู้คนได้รับรู้หลักการที่ถูกต้อง เพื่อที่ว่าจะสามารถสังเกตุเห็นได้ในทุกสถานที่ หรือจะสังเกตุได้จากคำสอนของผม เอาล่ะ ผมคิดว่าทุกคนก็ชอบคำสอนของข่าวประเสริฐแห่งความเจริญรุ่งเรือง ผมจำได้ว่าเคยมีคนพูดว่า ผมจำไม่ได้ว่าเขาพูดว่าอะไรในรายละเอียด แต่เขาพูดว่า ใคร ๆ ก็เชื่อคำสอนของข่าวประเสริฐแห่งความเจริญรุ่งเรือง และคุณจะรู้ได้โดย เมื่อคุณจะเอาผลประโยชน์บางอย่างออกไป พวกเขาก็จะโกรธ ภรรยาเสียชีวิต พวกเขาก็จะโกรธ ตกงาน พวกเขาก็จะโกรธ และนั่นไง คุณก็ชอบข่าวประเสริฐแห่งความเจริญรุ่งเรืองไม่ใช่หรือ คุณก็ชอบสุขภาพที่ดีด้วยไม่ใช่หรือ แล้วก็ใครเล่าที่ไม่ชอบล่ะ ใช่ไหม ดังนั้น ผมจึง ผมรู้สึกผิด หลักการของผมจึงไม่เพียงแค่อยากที่จะชี้ให้เห็นถึงนักเทศน์ทางโทรทัศน์บางคน แต่ผมเอง ไปเปอร์ คุณเพิ่งจะสอน คุณเพิ่งจะพูด และนั่นก็เป็นเหตุผลที่ว่าทำไม

ผมไม่ทราบว่ามีใครเคยสังเกตุเห็นหรือเปล่าว่า คุณได้เห็นสิ่งที่ผม ทวิทไว้หรือเปล่า ในคลิปที่เกี่ยวกับ ข่าวประเสริฐแห่งความเจริญรุ่งเรือง ในหัวเรื่อง ทำไมผมจึงเกลียดคำสอนข่าวประเสริฐแห่งความเจริญรุ่งเรือง บนหน้าเพจ ดีจี ผมได้ดู ประมาณ 5 นาทีเห็นจะได้ และผมก็รู้สึกว่ามันก็แรง ผมส่ง ทวิท ออก ที่เขียนไว้อะไรในทำนองนี้ว่า ไปเปอร์ พูดไปเรื่อย ๆ เกี่ยวกับ ข่าวประเสริฐแห่งความเจริญรุ่งเรือง แล้วเขารู้หรือไม่ว่าตัวเขาเองร่ำรวยขนาดไหน ใช่ ในทวิทของผมเอง ซึ่งผมสามารถจะจินตนาการในเชิงกลับกันได้ว่า .. เพื่อให้คนได้รู้ว่ามันเปราะบางและไม่สมบูรณ์แค่ไหนในความรู้สึกของผม เมื่อผมทำการวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องพวกนี้ ผมเป็นคนอเมริกัน แล้ว คุณดูนี่ เก้าอี้นี้อาจจะราคาเป็นร้อยเหรียญ ผมไม่รู้ว่าราคาเท่าไหร่ เสื้อ กางเกง น้ำในขวด ขวดนี้ก็มีราคามากกว่าน้ำเสียอีก ก็ไม่รู้ว่าพวกเราใส่น้ำเข้าไปทำไม มันก็ตลกสิ้นดี เสียเงินโดยเปล่าประโยชน์ ดูคอมพิวเตอร์พวกนี้ ก็มีราคาเป็นหลาย ๆ ร้อยเหรียญ คุณก็ซื้อมาได้ แล้วคุณบ่นหาอะไรของคุณ คุณก็ร่ำรวย เป็นศิษยาภิบาลที่มีเงิน แล้วคุณก็บ่นต่อว่า คุณรู้ไหมว่ามันก็อันตรายมากแค่ไหน ผมเพียงแต่ต้องการที่จะพิจารณาสำรวจตัวเอง ให้มากเท่ากับที่ผมทำการวิพากวิจารณ์ผู้อื่น ๆ ดังนั้น บุคคลที่ผมจะเอ่ยชื่อ ก็คือ จอห์ ไปเปอร์ คนบาป ต้องการพระคุณ รักข่าวประเสริฐ ปกป้องคริสตจักรของพระองค์ ผมไม่ต้องการจริง ๆ ที่จะออกไปพูดถึงใครบางคนโดยเฉพาะ

Submit to FacebookSubmit to TwitterSubmit to LinkedIn

Donation Address

OMF International
10 W. Dry Creek Circle
Littleton, CO 80120

With your check, please include a note indicating support for "Karl & Sun Dahlfred"
You may also give online.