กลุ่มคาลวินไม่ประกาศจริงหรือ? (Calvinists Don’t Evangelize?)

Written by Karl Dahlfred on .

John Calvin by Holbein

มีคนบางคนคิดว่าคริสเตียนที่เชื่อตามศาสนศาสตร์ของ จอห์น คาลวิน (Calvinists) ไม่ยอมประกาศข่าวประเสริฐ  คนเหล่านี้ประนามกลุ่มคาลวินว่าไม่เห็นความสำคัญของการประกาศ เพราะพวกเขาเชื่อว่าพระเจ้าทรงเลือกสรรล่วงหน้าทุกคนที่จะรอด และความรอดนั้นขึ้นอยู่กับพระเจ้า ไม่ไช่การตัดสินในของมนุษย์  ถ้าพระเจ้าทรงเลือกสรรคนที่จะรอดทุกคนเรียบร้อยแล้ว คริสเตียนต้องประกาศทำไม?  

แม้ว่าบางคนอ้างว่ากลุ่มคาลวินมีความคิดและแนวการปฏิบัติอย่างนี้  หลักฐานตามประวัติศาสตร์และคำพูดของ จอห์น คาลวินเอง ก็ไม่สนับสนุนคำกล่าวหานั้น  มีมิชชันนารีที่เชื่อตามคาลวินในเรื่องการเลือกสรรล่วงหน้านั้นหลายคนเป็นแนวหน้าในการบุกเบิกคริสตจักรทั่วโลก เช่น วิลเลียม แครรี่ (William Carey) ที่อินเดีย และอโดนิรัม จัดสัน (Adoniram Judson) ที่พม่า 

คณะคริสตจักรใหญ่ที่เชื่อตามคาลวินคือ เพรสไบทีเรียน (Presbyterian) ได้มีบทบาทสำคัญในการริเริ่มคริสตจักรที่ เกาหลี แอฟริกาตะวันออก ไต้หวัน เมืองไทย และที่อื่นๆ

 

แล้วทำไมกลุ่มคาลวินถึงประกาศ? พวกเขาประกาศข่าวประเสริฐเพราะอยากเห็นพระนามของพระคริสต์รับการยกย่องทั่วโลก และพวกเขารู้อย่างดีว่าพระเจ้าจะทรงใช้คนธรรมดานำข่าวประเสริฐมถึงคน (โรม 10:17) กลุ่มคาลวินรู้ว่าเรื่องการทรงเลือกสรรล่วงหน้านั้น ไม่ไช่เรื่องเดียวในพระคัมภีร์  เราต้องมีความสมดุลในการอ่านพระคัมภีร์ และสิ่งที่น่าจะเป็นแรงจูงใจของเราคือ พระคุณ ความรัก และความยิ่งใหญ่ของพระเจ้า  คาลวินเองต่อว่าคนที่เอาเรื่องการเลือกสรรล่วงหน้านั้นเป็นข้ออ้างในการไม่ประกาศ  ในการอธิบายความหมายของ พระธรรมมัทธิว ข้อ 6:7 นั้น คาลวินเขียนว่า 

"ทุกเรื่องที่มีสอนในพระคัมภีร์ เช่น นิสัยที่เสื่อมทรามของมนุษย์  การนับว่าเป็นผู้ชอบธรรมอย่างฟรีๆ และการเลือกสรรคนล่วงหน้าตั้งแต่นิรันดร์กาล  หลายคนก็เอาเรื่องเหล่านี้มาบิดเบือนเพื่อสนับสนุนความเกียจคร้านและการเพลิดเพลินกับฝ่ายโลก คนประเภทนี้สมควรถูกประณามว่าเป็นหมู" (แหล่งที่มา)

ในปัจจุบันนี้อาจยังมีบางคนที่เอาเรื่องการทรงเลือกสรรล่วงหน้านั้นเป็นข้ออ้างในการละเลยการประกาศ  แต่ จอห์น คาลวิน และผู้เชื่อตามความคิดของคาลวินส่วนใหญไม่เห็นด้วยกับความคิดและพฤติกรรมอย่างนี้แต่อย่างใด 

Free-range pigs south of Young Plantation - geograph.org.uk - 1732625

“Whatever is taught in Scripture, for instance, about the corrupt nature of man, free justification, and eternal election, is turned by many into an encouragement to sloth and to carnal indulgence. Such persons are fitly and justly pronounced to be swine” - John Calvin (Commentary on Matthew 7:6)

Calvin, John; Beveridge, Henry; Anderson, James; King, John; Bingham, Charles William; Pringle, John; Myers, Thomas; Owen, John; Pringle, William (2011-11-15). Complete Commentaries (With Active Table of Contents) (Kindle Locations 369867-369870). Kindle Edition. 

Submit to FacebookSubmit to TwitterSubmit to LinkedIn

Donation Address

OMF International
10 W. Dry Creek Circle
Littleton, CO 80120

With your check, please include a note indicating support for "Karl & Sun Dahlfred"
You may also give online.