Print

ทำไมคริสต์มาสถูกฉลองเป็นวันที่ 25 ธันวาคม?

นักประวัติศาสตร์รู้ว่าพระเยซูคริสตน่าจะเกิดในประมาญปี ค.ศ. 0 หรือก่อนปีนั้นหนิดหนึ่ง  แต่ไม่มีใครรู้ว่าพระเยซูคริสตทรงบังเกิดวันไหนแน่ แม้ว่าคริสเตียนและคริสตังฉลองวันเกิดของพระเยซูเป็นวันที่ 25 ธันวาคมก็ตาม วันที่ 25 นั้นคงไม่ไช่วันเกิดจริงของพระเยซู  

ถ้าเป็นอย่างนั้น ทำไมคริสต์มาสถูกฉลองเป็นวันที่ 25 ธันวาคม?  คริสตจักรยุคแรกไม่มีวันพิเศษสำหรับการฉลองการประสูติของพระเยซู แต่วันเทศกาลคริสต์มาสได้เริ่มมีการฉลองในศตวรรษ์ที่ 4 ของคริสต์ศักราช  เทศกาลคริสตสมภพ (คริสต์มาส) มีบันทึกเรื่องพิธีนี้เป็นครั้งแรกในปี คศ.336  และถือเอาวันที่ 25 ธ.ค.เป็นวันฉลองทั้งนี้คงเป็นเพราะวันนี้เป็นวันที่พวกลัทธิต่างชาตินับถือเป็นวันเกิดของพระสุริยายุทธเทพ  ผู้เป็นพระเจ้าของเขา  บางทีพวกคริสตชนอาจจะถือโอกาสคัดค้านพวกลัทธิต่างชาติ  โดยเลือกเอาวันนี้เป็นวันเฉลิมฉลองพระคริสต์  ผู้ทรงเปรียบเหมือนสุริยเทพแห่งความชอบธรรมก็ได้ ตั้งแต่สมัยนั้นชาวคริสต์ทั่วโลกได้ถือวันที่ 25 ธันวาคมของทุกปีเป็นวันเทศกาลคริสต์มาสเพื่อฉลองการประสูติของพระเยซูคริสตเจ้า

Print

ทำไมในยุคแรกของคริสตจักรจึงไม่มีเรื่องพระกิตติคุณแห่งความรุ่งเรือง

แปลจาก "why the prosperity gospel did not exist in the early church" โดย adam4d คาร์ตูนนี้ถูกแปลและโปสต์โดยรับอนุญาตจากผู้เชียน

Print

พระเยซูมีครอบครัวจริงหรือ

โดย ศาสนาจารย์ ดร. เสรี หล่อกัณภัย และ ศาสนาจารย์ ดร.​ นที ตันจันทร์พงศ์

เนื้อหาของบทความเรื่อง “หลักฐานใหม่ยัน พระเยซูมีครอบครัว” ในหนังสือพิมพ์ที่ชื่อ M2F ฉบับวันอังคารที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557 หน้า 2 นั้นที่จริงเป็นเรื่องเก่าที่นำมาเสนอใหม่  เพื่อเป็นการโปรโมทหนังสือและภาพยนต์ที่กำลังถูกสร้างขึ้น อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ผู้อ่านที่ไม่รู้ที่มาที่ไปของเรื่องราวเหล่านี้เข้าใจมุมมองของคริสตชน เราจึงขอใช้โอกาสนี้อธิบายความไม่น่าเชื่อถือหลายประการในบทความนี้

บทความจากหนังสือพิมพ์ M2F (คลิกเพื่อขยาย) 

บทความ“หลักฐานใหม่ยัน พระเยซูมีครอบครัว” ได้อ้างชื่อ แบร์รี่ วิลสัน (Barry Wilson) นักวิชาการด้านศาสนศึกษาในโตรอนโตและชิมชา ยาคอโบวิชี (Simcha Jacobovici)ว่า ได้เผยผลการศึกษาเชิงลึกจากเอกสารเก่าแก่ชิ้นหนึ่งในหอสมุดแห่งชาติของอังกฤษนานกว่า 6 ปี ที่กล่าวถึงบุตรชาย 2 คนของพระเยซูและการแต่งงานของพระองค์กับแมรี่ แมกดาลีน หรือ “มาเรีย์ชาวมักดาลา” เอกสารที่แบร์รี่ วิลสันและชิมชา ยาคอโบวิชี พูดถึงนี้ มีชื่อว่า “the Ecclesiastical History of Zacharias Rhetor” ซึ่งถูกเขียนขึ้นในภาษาซีรีแอกประมานปี ค.ศ. 570 แต่ทั้งสองท่านอ้างว่าเป็นฉบับสำเนาของตำนานที่ถูกเขียนขึ้นในศตวรรษที่ 1 และถือเป็นพระกิตติคุณเรื่องราวของพระเยซูฉบับที่ 5 ที่หายไป (Lost Gospel)

Print

เอ่ยชื่อของผู้สอนพระกิตติคุณแห่งความเจร็ญรุ่งเรื่องเหมาะสมหรือเปล่า อาจารย์ John Piper ตอบ

บทความข้างล่างนี้ถูกแปลจากวีดีโอ "Is it ever appropriate to call out prosperity gospel teachers by name?" โดย อาจารย์ John Piper

ผู้จัดรายการถาม:

มันจะเป็นการเหมาะสมไหมที่จะเอ่ยชื่อผู้สอนข่าวประเสริฐแห่งความเจริญรุ่งเรือง

จอห์น ไปเป้อร์ ตอบ:

Joel Osteenผมจำได้ว่าเคยมีคำถามครั้งหนึ่ง และเขาได้เปิดคลิป โจเอล โอสติน ให้ฟังด้วย ปํญหาของผมก็คือว่าผมไม่ได้อ่านบทความของพวกนี้มากพอ ไม่รู้จักคนพวกนี้ดีพอ ที่จะออกความเห็น ผมพูดเพียงในหลักการเท่านั้น แต่ถ้าผมได้อ่านหนังสืออะไรเป็นที่แน่ชัด และสามารถอ้างอิงคำพูดได้ สิ่งที่ได้มีการเขียนไว้ ผมก็คงจะรู้สึกดีกว่า... นั้นเป็นหลักการ

ประการแรก โดยทั่วไป ผมจะไม่รู้สึกว่าผมอยู่ในโลกกระทัดของคนพวกนี้ดีพอที่จะ...
ประการที่สอง ถ้าผมรู้จักใครบางคน หรือว่าคริสตจักรของผมเองถูกแกว่งออกไปจากคำสอนของใครบางคนที่ผมรู้สึกว่าเป็นข่าวประเสริฐที่ผมสอนอยู่ ผมก็จะทำการที่เจาะจงมากขึ้น เพื่อคริสตจักร

Print

6 ประการที่คริสเตียนจะสังเกตุดูได้ว่า คริสตจักรของตนเองนั้นเป็นคริสตจักร ข่าวประเสริฐแห่งความเจริญรุ่งเรือง เทียมเท็จหรือไม่

บทความข้างล่างนี้ถูกแปลจาก Six Keys to Detecting the ‘Prosperity Gospel' โดย John Piper. ©2014 Desiring God Foundation. Website: desiringGod.org

John Piper สอนในเรื่องคำสอนเทียมเท็จ ข่าวประเสริฐแห่งความเจริญรุ่งเรือง และ 6 ประการที่คริสเตียนจะสังเกตุดูได้ว่า คริสตจักรของตนเองนั้นเป็นคริสตจักร ข่าวประเสริฐแห่งความเจริญรุ่งเรือง เทียมเท็จหรือไม่

1. คริสตจักรขาดคำสอนพระคัมภีร์ในด้านการทนทุกข์ทรมานของคริสเตียน (The absence of serious doctrine of the Biblical necessity and normalcy of sufferings)

  • กจ. 14:21-22 ข่าวประเสริฐที่ประกาศนั้น ผู้เชื่อจำเป็นต้องทนความยากลำบากมากจึงจะเข้าแผ่นดินของพระเจ้าได้

  • รม. 8:23 ตั้งแต่ข้อ 18 มา ได้พูดถึงเรื่องของความทนทุกข์ลำบากแห่งสมัยปัจจุบัน และคริสเตียนที่ได้รับพระวิญญาณเป็นผลแรกนั้น ก็ต้องทนทุกข์ ต้องคร่ำครวญ เพื่อให้กายรอดตาย

  • ยน. 16:20 คริสเตียนไม่ได้ใหญ่กว่าพระเยซู ผู้ซึ่งยังต้องรับการถูกข่มเหง และเราทั้งหลายที่เป็นผู้ติดตามพระองค์ด้วย ก็ต้องผ่านการถูกข่มเหงเช่นพระองค์ด้วย

  • ฮบ. บทที่ 12 และ 2 คร. บทที่ 1 ได้สอนว่า คริสเตียนต้องได้รับการตีสอนและความทุทข์ยาก เพราะว่าการมีส่วนทนทุกข์กับพระคริสต์มากฉันใด ความชูใจของเราเนื่องจากพระคริสต์ก็มากฉันนั้น 2 คร. 1:5
Print

เหตุผล 5 ประการที่คำสอน ข่าวประเสริฐแห่งความเจริญรุ่งเรือง ได้ทำร้ายทวีปแอฟริกา

เขียนโดย เจ ลี เกรดี้ (J. Lee Grady)

Photo credit: greg westfall/Flickr/Creative Commons

ผมไม่ได้เป็นคนอัฟริกัน แต่ตั้งแต่ปี 2008 เพื่อนไนจีเรียผมได้ให้ชื่อเผ่าโยรูบาผมว่า ("อะคินเวล") เพราะผมไปประเทศนั้นบ่อยมาก ผมไปหลายแห่งทั้ง ยูกันดา เคนยา มาลาวี แอฟริกาใต้ และ อียิปต์ ทำให้ผมรักแอฟริกาเป็นชีวิตจิตใจ หลานชายคนแรกของผมที่จะคลอดที่เอธิโอเปียยิ่งจะทำให้ความสัมพันธืผมกับแอฟริกาแน่นเฟ้นมากยิ่งขึ้น

ผมมักจะถูกถามว่า “พระเจ้าเคลื่อนไหวในแอฟริกาอย่างไรบ้างในปัจจุบัน” เนื่องจากผมเป็นคนมองโลกในแง่ดี ผมมักจะเล่าเรื่องโบสถ์ใหญ่ ๆ การนมัสการที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวาและความหิวโหยด้านจิตวิญญาณ แต่ยังมีด้านมืดที่น่ากลัวอยู่ และผมคิดว่าเป็นเวลาที่พวกเราควรจะได้เรียนรู้ถึงภัยคุกคามที่ร้ายแรงที่สุดในความเชื่อของทวีปแอฟริกา

ผมกำลังพูดถึง ข่าวประเสริฐแห่งความเจริญรุ่งเรือง แน่นอน ผมรู้จักคำสอนนี้ที่เทศน์สอนกันในประเทศสหรัฐอเมริกา - และผมก็รู้ว่าอเมริกาเป็นคนที่ทำการส่งออกคำสอนนี้ไปทั่วโลก แต่ผมยังได้เห็นถึงความเสียหายของคำสอน ข่าวประเสริฐแห่งความเจริญรุ่งเรือง ที่คริสเตียนอัฟริกันได้นำไปมุ่งเน้นสอนกันผิด ๆ จนเป็นอันตรายต่อพระกายอย่างสุดที่จะพรรณาได้